Thứ Sáu, 19 tháng 6, 2009

TRÁI TIM TỎA SÁNG

THÁNH TÂM CHÚA GIÊSU-B

Ga 19, 31-37
- Lời đầu lễ: Kính thưa, … hôm nay, chúng ta mừng lễ trọng kính Thánh Tâm Chúa Giêsu [Ngày Giáo Hội xin ơn thánh hóa các linh mục; đặc biệt hôm nay, Đức thánh Cha khai mạc năm thánh Linh mục nhân kỷ niệm 150 năm ngày qua đời của cha thánh Gioan Maria Vienney; hầu hết các giáo phận cũng khai mạc năm thánh vào ngày này.]
Tham dự thánh lễ hôm nay, chúng ta cầu xin cho tất cả chúng ta, đặc biệt cho các tu sĩ và linh mục có được con tim hiền lành của Đức Giêsu mục tử; nhất là có được con tim tràn đầy tình yêu như Đức Kitô – Đấng đã đổ đến giọt máu cuối cùng vì yêu thương nhân loại.
- Giảng: Kính thưa, … hôm nay, chúng ta mừng lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu. Mừng lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu, Giáo Hội muốn chúng ta nhìn vào trái tim giàu lòng thương xót của Chúa Giêsu mà khám phá tình yêu bao la Thiên Chúa dành cho chúng ta.
Trong cuộc sống, khi nói về tình yêu, người ta diễn tả bằng hình ảnh trái tim.
Chuyện kể rằng: (Trái tim người mẹ:…“Con ngã có đau không?”)
Nếu trái tim người mẹ đã yêu thương con mình như vậy thì trái tim Thiên Chúa còn yêu thương con người biết là dường nào.
Thánh Gioan nói: “Thiên Chúa là tình yêu”.
Thật vậy, đọc kinh thánh, chúng ta thấy: Chính vì yêu nên Thiên Chúa đã sáng tạo muôn loài để muôn loài được thông phần vinh quang với Ngài. Con người được Chúa yêu cách đặc biệt vì được dựng nên giống hình ảnh Chúa, được Chúa tin tưởng đặt vào vườn Eđen và cho hưởng sự sống đời đời. Bị satan cám dỗ, con người trở nên kiêu ngạo mà phạm tội bất tuân lệnh Chúa. Tuy nhiên, Thiên Chúa không ghét bỏ mà lại còn hứa ban Đấng Cứu Thế để cứu chuộc loài người.
Để dọn đàng cho con Thiên Chúa ngự đến, Chúa đã chuẩn bị một dân riêng và lập giao ước với họ; đó là dân tộc Israel. Và Ngài đã không ngừng yêu thương, chăm sóc họ.
Bài đọc thứ nhất cho biết, Thiên Chúa -qua lời ngôn sứ Hose- đã ngỏ lời với Israel: “Lúc Israel còn niên thiếu, Ta đã yêu thương nó. Ta đã bồng ẵm chúng trên tay và chăm sóc chúng…quả tim Ta thổn thức và ruột gan ta bồi hồi.”
Kính thưa,…
Thiên Chúa là Đấng thiêng liêng, vô hình. Nếu như trong cựu ước, Thiên Chúa ngỏ lời yêu thương với con người qua miệng các ngôn sứ thì trong Tân ước, chính Đức Giêsu là Ngôi Lời của Thiên Chúa và là chính Thiên Chúa ngỏ lời yêu thương với con người.
[Tin Mừng thánh Gioan ghi lại: “Thiên Chúa yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một của Ngài… Ngài là Ngôi Lời có từ đời đời những đã làm người để ở giữa chúng ta”.]
Người Con ấy chính là Đức Giêsu Kitô, một Con Người hiện diện sống động. Thật vậy, mang thân phận Con Người, Đức Giêsu đã yêu thương con người bằng con tim của một con người. Hơn nữa, con tim ấy chứa đựng tình yêu bao la của Thiên Chúa vì Ngài chính là Thiên Chúa. Ai nhìn thấy Ngài là thấy chính Chúa Cha. Nhìn Chúa Giêsu, qua việc Ngài làm, người ta nhận ra tình yêu cụ thể Thiên Chúa dành cho họ. Tin Mừng -nhất là Tin Mừng Luca- ghi lại nhiều lần Chúa Giêsu “thổn thức”, “chạnh lòng thương”, “bật khóc…”; và Ngài đã thực hiện các phép lạ như xua trừ ma quỷ, chữa lành bệnh tật hay hóa bánh ra nhiều cũng là để đáp ứng nhu cầu, để xóa tan nỗi đau của con người.
Nhưng điều trái tim Chúa Giêsu thổn thức nhất là mong sớm thực hiện ơn cứu độ bằng con đường khổ giá nhằm giải thoát tất cả con người khỏi ách trói buộc của satan: “Thầy còn một phép rửa phải chịu và Thầy những ước mong ngày ấy sớm hoàn tất ”. Và khi “giờ đã đến”, Đức Giêsu đã bước vào cuộc tử nạn để nên giá cứu chuộc muôn người. Trên thập giá, trái tim Người chịu đâm thâu đổ ra những giọt máu, nước cuối cùng. Từ cạnh sườn bị đâm thủng, Chúa Giêsu vẫn tuôn đổ bao ân sủng và phúc lành của Ngài cho chúng ta qua các bí tích.
Kính thưa,… Mừng lễ Trái Tim Chúa Giêsu hôm nay, xin cho chúng ta -nhất là các tu sĩ và linh mục…- có được quả tim yêu thương để thổn thức trước những khổ đau của con người; đồng thời biết thể hiện tình yêu ấy bằng các việc bác ái cụ thể; như thế, chúng ta mới có thể nên giống Chúa Giêsu –Đấng đã yêu thương và dạy chúng ta sống yêu thương theo gương Ngài. Amen.

[Để kết thúc, tôi xin được kể một câu chuyện ngụ ngôn như sau:
Một hôm, cái chai nói với bóng đèn:
-Chị ơi, tại sao chúng ta đều là thủy tinh, đều tròn tròn giống nhau mà chị thì tỏa sáng còn em thì không vậy?
Bóng đèn trả lời:
- À, chị sáng bởi vì chị có “tim” còn em thì không.
Ước gì tất cả chúng ta đều có con tim của Chúa để tỏa sáng tình yêu Chúa cho mọi người. Amen.]

ĐỨC GIÊSU DẸP YÊN SÓNG GIÓ

CNXII-TN-B

Mc 4, 35 – 41
- Lời đầu lễ: Kính thưa quý OBACE, Chúa Nhật thứ 12 thường niên, lời Chúa nói với chúng ta về sự hiện diện của Ngài ở giữa Giáo Hội cũng như nơi mỗi gia đình và bản thân chúng ta. Tham dự thánh lễ hôm nay, trong tâm tình tin tưởng vào sự hiện diện và quyền năng của Chúa, chúng ta đến với Chúa; xin Chúa xua tan sóng gió và vấn an chúng ta trước sóng cả ba đào của cuộc sống hôm nay như Ngài đã thực hiện điều đó với các môn đệ trên biển hồ Galilêa năm nào.
- Giảng: Kính thưa quý OBACE, Mỗi người chúng ta chắc hẳn đã từng đối diện, chứng kiến hay nghe biết những thiên tai khủng khiếp như động đất, núi lửa, sóng thần… Đối diện với sự giận dữ của thiên nhiên ai mà chẳng sợ. Do đó, ai cũng phải đề phòng; bất đắc dĩ thì phải chống chọi. Tin Mừng hôm nay, thánh sử Marco thuật lại việc các tông đồ -vốn là những thợ đánh cá chuyên nghiệp trên biển hồ Galile
- cũng sợ hãi trước một cơn sóng gió dồn dập tư bề. Tin Mừng ghi rõ: dù đã vận dụng hết kinh nghiệm và đã ra sức chóng chọi nhưng các ông đành phải thất bại; và các ông rơi tình thế nguy hiểm thực sự: “những lớp sóng vẫn tiếp tục lùa vào thuyền đến nỗi thuyền sắp đầy nước! ”.Đến nước này, các ông đành phải van nài đến Chúa: “Thưa Thầy, chúng con chết đến nơi rồi mà Thầy không quan tâm đến sao?”
Kính thưa quý OBACE, Chúa vẫn hiện diện đó nhưng Chúa chưa ra tay cứu giúp. Thánh sử Marco ghi lại: lúc đó Ngài đang ngủ. Nhiều nhà chú giải cho rằng: có thể Đức Giêsu vờ như ngủ để thử thách các ông và muốn các ông nhận biết quyền năng của Chúa. Sau lời van xin của các Tông đồ, Chúa đã đe gió và biển: Hãy im đi. Tức thì biển liền im và gió lặng như tờ! Nếu -trước đó- các Tông đồ sợ hãi trước sóng cả ba đào thì -giờ đây- các ông kinh hãi và vô cùng thán phục quyền uy của Đức Giêsu đến độ các ông phải thốt lên: “Người là ai mà cả gió và biển phải vâng phục!” Khi ghi lại những dòng này, Marco muốn tình bày cho chúng ta một chân lý: Đức Giêsu chính là Thiên Chúa quyền năng và luôn hiện diện giữa các môn đệ của Ngài.Kính thưa quý OBACE, Hình ảnh thuyền các tông đồ gặp phải sóng gió cũng là hình ảnh Giáo Hội và mỗi chúng ta hôm nay. Thật vậy, ai cũng có những sóng gió trong cuộc sống. Còn nhỏ thì có những khó khăn trong việc học hành, thi cử. Lớn hơn một chút sẽ có những khúc mắc trong yêu đương. Trưởng thành lại đối diện với khủng hoảng kinh tế, mâu thuẫn gia đình; và lúc nào cũng phải luôn tỉnh thức đối đầu với những thất bại trong công ăn việc làm. Kinh nghiệm cuộc đời cho chúng ta thấy -như các tông đồ trên biển hồ Galilea năm xưa
- rất nhiều lần, khi gặp phải phong ba bão táp, chúng ta đã lay hoay chống chọi một mình hay tìm liên minh đối tác với các đồng nghiệp này nọ mà lại quên mất Chúa. Chúng ta quên sự hiện diện của Ngài có thể mãi cho đến khi chúng ta gặp nguy hiểm thực sự!
Vậy qua lời Chúa hôm nay, xin cho chúng ta được củng cố đức tin vào sự hiện diện và quyền năng của Chúa để biết cậy trông vào Ngài. Chỉ như thế, chúng ta mới an tâm vững dạ trên hành trình vượt biển thế gian mà tiến về quê trời. Và chỉ với niềm tin tưởng như thế, chúng ta mới có thể an vui giữa biển đời nhiều sóng gió hôm nay. Amen.
Thành Tiến

Thứ Bảy, 13 tháng 6, 2009

Thánh Thể, sự sống và hiệp thông (Thành Tiến)

LEÃ MÌNH MAÙU THAÙNH CHUÙA- B

Xh 24, 3-8; Dt 9, 11-15; Mc14, 12-16.22-26

THAÙNH THEÅ MAÀU NHIEÄM SÖÏ SOÁNG VAØ HIEÄP THOÂNG


 

I. LÔØI ÑAÀU LEÃ

Kính thöa,…Hoâm nay, cuøng vôùi toaøn theå Giaùo Hoäi, chuùng ta long troïng möøng leã Mình Maùu Thaùnh Chuùa Kitoâ. Thaùnh leã naøy nhaéc nhôù chuùng ta veà tình yeâu töï hieán cuûa Chuùa Kitoâ treân Nuùi Soï naêm xöa. Hôn nöõa, thaùnh leã coøn giuùp chuùng ta yù thöùc raèng Chuùa Kitoâ vaãn ñang hieän dieän trao ban chính Mình Maùu Ngaøi treân baøn thôø moãi ngaøy ñeå neân cuûa aên ñem laïi söï soáng ñôøi ñôøi cho chuùng ta.

Tham döï thaùnh leã hoâm nay, xin cho chuùng ta bieát doïn loøng soát saéng ñoùn nhaän Mình vaø Maùu thaùnh Ngaøi.

II. GIAÛNG

Kính thöa quyù OBACE.

Trong cuoäc soáng, khi nghe noùi ñeán maùu thì thöôøng ai cuõng sôï. Noùi ñeán chuyeän aên thòt ngöôøi vaø uoáng maùu töôi thì ai cuõng khieáp.

[Vaäy maø ôû VN, caùc tieäm chaùo loøng tieát canh laïi baùn chaïy nhö toâm töôi!]

Coøn trong ngoân ngöõ thaùnh kinh, maùu laïi laø bieåu töôïng cuûa söï soáng.

Thaät vaäy, ñoái vôùi daân Do Thaùi, maùu ñöôïc coi laø chính söï soáng cuûa con ngöôøi vaø chæ mình Thieân Chuùa môùi coù quyeàn treân maùu huyeát, khoâng nhöõng cuûa con ngöôøi maø coøn cuûa moïi loaøi ñoäng vaät. Ñoù chính laø lyù do hoï khoâng aên maùu huyeát, thaäm chí hoï coøn kieâng caû thòt thuù vaät bò cheát ngaït. Vì con vaät bò cheát ngaït maùu coøn ñoïng laïi ôû trong thòt. Ngöôøi Do thaùi chæ aên con vaät ñaõ bò caét tieát vaø ñaõ ra heát maùu.

Vì theá, ñoïc Tin Möøng theo thaùnh Gioan chöông thöù 6, chuùng ta deã daøng nhaän thaáy phaûn öùng cuûa nhöõng ngöôøi nghe Chuùa Gieâsu noùi: "Thòt Ta thaät laø cuûa aên, maùu Ta thaät laø cuûa uoáng. Ai aên thòt Ta vaø uoáng maùu Ta thì coù söï soáng ñôøi ñôøi". Nghe theá ñaùm ñoâng daân chuùng vaø caû moät soá moân ñeä cho raèng lôøi ñoù choùi tai vaø hoï ñaõ khoâng ngaàn ngaïi boû ñi.

Vaäy khi möøng leã Chuùa ban Thòt Maùu cho chuùng ta hoâm nay, nghe lôøi aáy, chuùng ta coù thaáy choùi tai khoâng?

Ñuùng laø nhöõng lôøi leõ choùi tai khoâng ai nghe noåi. Nhöng ñoù laïi laø nhöõng lôøi thöïc teá nhaát, khoa hoïc nhaát bôûi vì neáu Chuùa Gieâsu muoán trôû neân söï soáng cuûa nhaân loaïi, Ngaøi phaûi ñeå cho ngöôøi ta aên thòt cuûa Ngaøi. Thaùnh Augustino noùi: Chuùng ta khoâng theå soáng neáu khoâng aên. Vaø khi chuùng ta aên caùi gì thì caùi ñoù trôû neân maùu thòt chuùng ta, trôû neân chính chuùng ta.

Cuõng vaäy, vì muoán chuùng ta ñöôïc soáng vaø soáng bôûi chính Ngaøi, Chuùa Gieâsu ñaõ laäp neân bí tích Mình Maùu Thaùnh Chuùa ñeå chuùng ta nhôø aên thòt vaø uoáng maùu Ngaøi thì coù söï soáng cuûa Ngaøi, nghóa laø söï soáng ñôøi ñôøi. Do ñoù, bí tích Thaùnh Theå coøn ñöôïc goïi laø bí tích söï soáng vaø hieäp thoâng.

1. Bí tích Thaùnh Theå: maàu nhieäm söï soáng

Nhö ñaõ noùi, maùu trong ngoân ngöõ Thaùnh kinh laïi chính laø söï soáng. Sinh vaät naøo soáng cuõng caàn coù maùu. Maát maùu, ngöôøi ta seõ cheát. ÔÛ beänh vieän, nhôø coù ngöôøi tieáp maùu maø nhieàu beänh nhaân -leõ ra ñaõ cheát- laïi ñöôïc cöùu soáng.

Trong Kinh thaùnh, maùu ñeå cöùu soáng ñöôïc dieãn taû baèng hình aûnh con Chieân Vöôït Qua. Ñeå cöùu daân Do Thaùi ra khoûi aùch noâ leä Ai Caäp, Chuùa truyeàn cho ngöôøi Do Thaùi gieát moät con chieân non, laáy maùu boâi leân cöûa. Ñeâm hoâm aáy, thieân thaàn Chuùa ñeán tröøng phaït ngöôøi Ai Caäp, Nhaø naøo coù maùu chieân boâi treân cöûa seõ ñöôïc cöùu thoaùt.

Ñeå töôûng nieäm vieäc ñöôïc cöùu soáng vaø ñöôïc giaûi thoaùt khoûi aùch noâ leä Ai Caäp, töø ñoù, haèng naêm vaøo ñuùng ngaøy aáy, ngöôøi Do Thaùi vaãn giöõ taäp tuïc gieát chieân möøng leã. Leã ñoù goïi laø leã Vöôït Qua.

Cho neân, thaät laø yù nghóa, trong chính dòp möøng leã Vöôït Qua, Chuùa Gieâsu ñaõ laäp Bí Tích Thaùnh Theå. Khi laøm nhö theá Chuùa coù yù maïc khaûi: Ngaøi chính laø Chieân Vöôït Qua môùi.

Neáu nhö trong cöïu öôùc, Mose ñaõ phaûi duøng maùu chieân, maùu boø laøm hy teá cho giao öôùc cuõ thì giôø ñaây, Chuùa Gieâsu ñoå chính Maùu cuûa Ngaøi ñeå thieát laäp Giao öôùc môùi (Taân öôùc).

Maùu Chuùa Kitoâ ñoå ra treân thaäp giaù khoâng chæ giaûi thoaùt moät daân toäc maø giaûi thoaùt moïi daân toäc.

Maùu Chuùa Kitoâ ñoå ra khoâng chæ cöùu soáng moät theá heä maø nuoâi soáng muoân theá heä; vì Giao öôùc aáy vaãn ñöôïc taùi dieãn haèng ngaøy treân baøn thôø qua lôøi truyeàn cuûa Chuùa: "Caùc con haõy laøm vieäc naøy maø nhôù ñeán Thaày".

2. Thaùnh Theå laø maàu nhieäm hieäp thoâng.

Bí tích Thaùnh Theå laø maàu nhieäm hieäp thoâng. Hieäp thoâng coù nghóa laø neân moät. Noùi caùch khaùc, bí tích Thaùnh Theå laø daáu chæ cuûa söï neân moät, cuûa söï hieäp nhaát, nhö Hoäi thaùnh luoân tuyeân xöng vaø caàu nguyeän raèng: "Chuùng con cuùi xin Cha cho Thaùnh Thaàn lieân keát chuùng con neân moät khi chuùng con döï tieäc Mình vaø maùu Ñöùc Kitoâ"(Kinh Taï ôn II) Hay: "Vaø khi chuùng con ñöôïc Mình vaø Maùu Con Cha boå döôõng, ñöôïc ñaày traøn Thaùnh Thaàn cuûa Ngöôøi, xin cho chuùng con trôû neân moät thaân theå vaø moät tinh thaàn trong Ñöùc Kitoâ"(Kinh Taï ôn III).

 Chính Ñöùc Gieâsu ñaõ töøng noùi: "Ai aên thòt Ta vaø uoáng maùu Ta thì ôû trong Ta vaø Ta ôû trong keû aáy" (Ga 6,56). Nhö theá, röôùc leã laø chuùng ta ñöôïc ôû trong Chuùa, ñöôïc hieäp thoâng vaø neân moät vôùi Chuùa. Nghóa laø Ngaøi trôû neân thòt maùu chuùng ta vaø chuùng ta soáng thöïc söï bôûi Ngaøi vaø trong Ngaøi.

Theá nhöng söï hieäp thoâng aáy khoâng chæ döøng laïi ôû moái töông quan giöõa chuùng ta vôùi Chuùa Gieâsu maø thoâi. Thöïc vaäy, vì khoâng phaûi chæ coù moät mình toâi aên thòt vaø uoáng maùu Ngaøi, maø caû coäng ñoaøn daân Chuùa ñeàu tham döï vaøo baøn tieäc cuûa Ñöùc Kitoâ: bôûi vì -thaùnh Phaolo noùi- chæ coù 1 taám baùnh (laø Ñöùc Kitoâ) vaø taát caû chuùng ta cuøng chia seû chung moät taám baùnh aáy, neân tuy nhieàu ngöôøi, chuùng ta cuõng chæ laø moät thaân theå.

Kính thöa quyù OBACE,

Bí tích Thaùnh Theå laø bí tích söï soáng vaø hieäp thoâng. Tieác thay, nhieàu Kitoâ höõu ñaõ khoâng soáng maàu nhieäm aáy.

Thaät vaäy, Thaùnh Theå laø söï soáng vaäy maø nhieàu ngöôøi tham döï thaùnh leã nhöng khoâng leân röôùc leã. Hoï ñeå cho linh hoàn mình cheát ñoùi!

Thaùnh Theå laø hieäp thoâng vaäy maø nhieàu ngöôøi ñeán nhaø thôø 'xem leã'. Hoï ñöùng töø xa, ñöùng ôû ngoaøi, thaäm chí ngoaøi töôøng raøo!

Thaùnh Theå laø hieäp thoâng vaäy maø khoâng thieáu nhöõng ngöôøi röôùc leã maø trong loøng nhaát ñònh khoâng tha thöù cho loãi laàm cuûa anh chò em, thaäm chí cuûa cha, meï, vôï, choàng, con caùi mình!

Ñöùc Kitoâ ñaõ hieán mình ñeå ñem laïi söï soáng vaø hieäp nhaát chuùng ta. Öôùc gì trong thaùnh leã naøy, taát caû chuùng ta -tröø nhöõng ngöôøi ñang maéc toäi troïng chôø laõnh nhaän bí tích hoøa giaûi- haõy doïn loøng böôùc leân laõnh nhaän Mình Maùu Thaùnh Chuùa ñeå ñöôïc soáng trong Chuùa; ñöôïc hieäp thoâng vôùi Chuùa vaø hieäp thoâng vôùi nhau. Amen.

Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2009

Ba Ngôi là Thiên Chúa Hiệp Nhất Yêu Thương (Thành Tiến)

CN-CHÚA BA NGÔI-B

Dnl 4, 32-34,39-40; Rm 8, 14-17; Mt 18, 26-30

I. LÔØI ÑAÀU LEÃ:

Kính thöa quyù OBACE! Hoâm nay, cuøng vôùi toaøn theå Giaùo Hoäi, chuùng ta möøng leã Chuùa Ba Ngoâi. Maàu nhieäm Chuùa Ba Ngoâi laø maàu nhieäm lôùn nhaát trong ñaïo nhöng cuõng laø moät maàu nhieäm khoù hieåu nhaát.

Tham döï thaùnh leã hoâm nay, xin cho chuùng ta khieâm nhöôøng ñoùn nhaän maàu nhieäm Chuùa maïc khaûi; ñoàng thôøi bieát soáng vaø tuyeân xöng nieàm tin vaøo Chuùa Ba Ngoâi trong cuoäc soáng thöôøng ngaøy cuûa chuùng ta.

II.
GIAÛNG:

Kính thöa quyù OBACE!

Laø Kitoâ höõu, chuùng ta toân thôø moät Thieân Chuùa duy nhaát. Thieân Chuùa laø tình yeâu. Do ñoù, Ngaøi laø Ñaáng duy nhaát nhöng khoâng coâ ñoäc, vì Ngaøi coù Ba Ngoâi luoân yeâu thöông, hieäp nhaát vôùi nhau.

Baøi Tin Möøng chuùng ta vöøa nghe, Chuùa Gieâsu ñaõ cho chuùng ta bieát Ba Ngoâi ñoù laø: "Chuùa Cha, Chuùa Con, vaø Chuùa Thaùnh Thaàn".

Ñoù laø ñieàu chuùng ta vaãn tuyeân xöng khi laøm daáu Thaùnh giaù, hay ñoïc kinh saùng danh haèng ngaøy.

Ñaây laø ñieàu lyù trí töï nhieân khoâng deã chaáp nhaän.

Laø Kitoâ höõu, chuùng ta ñoùn nhaän maàu nhieäm naøy qua chính Thieân Chuùa maïc khaûi trong Kinh Thaùnh.

Thaät vaäy, ñoïc Kinh thaùnh, chuùng ta thaáy: maàu nhieäm Chuùa Ba Ngoâi ñöôïc maïc khaûi cho chuùng ta moät caùch tieäm tieán trong lòch söû cöùu ñoä.

Cuoán saùch ñaàu tieân trong boä Kinh thaùnh laø saùch Saùng Theá, ghi laïi vieäc Thieân Chuùa taïo döïng vuõ truï, con ngöôøi…Baøi ñoïc thöù nhaát Moâseâ cuõng nhaéc nhôû daân chuùng tìm hieåu, ghi nhôù söï kieän ñoù: "Caùc ngöôi haõy tìm hieåu nhöõng thôøi xa xöa tröôùc kia, töø khi Thieân Chuùa taùc thaønh con ngöôøi treân maët ñaát…treân trôøi, döôùi ñaát, chính Chuùa laø Thieân Chuùa chöù khoâng coù Chuùa naøo khaùc. Haõy tuaân giöõ caùc giôùi raên cuûa Ngöôøi ñeå caùc ngöôøi vaø con chaùu caùc ngöôi mai sau ñöôïc haïnh phuùc vaø toàn taïi treân phaàn ñaát maø Thieân Chuùa seõ ban cho caùc ngöôi".

Thöïc teá cho thaáy, daân Israel ñaõ nhieàu laàn baát trung vaø ñaõ chuoác laáy aùn phaït. Ñieàu ñoù phaûn aùnh ñuùng nhöõng gì ñaõ xaûy ra vôùi Adam, nguyeân toå cuûa loaøi ngöôøi.

Kinh thaùnh ghi laïi, chính vì kieâu ngaïo baát tuaân leänh Chuùa maø Adam vaø con chaùu phaûi gaùnh laáy haäu quaû nghieâm troïng: phaûi ñau khoå, phaûi cheát, vaø nhaát laø bò xa caùch khoûi tình hieäp thoâng vôùi Thieân Chuùa.

Tuy nhieân, duø con ngöôøi phaïm toäi, Thieân Chuùa vaãn luoân yeâu thöông. Khi thôøi gian tôùi hoài vieân maõn, Ngaøi ñaõ ban Con Moät duy xuoáng theá laøm Ngöôøi nhö lôøi Gioan ñaõ vieát: "Thieân Chuùa yeâu theá gian ñeán noãi ñaõ ban Con Moät; ñeå nhöõng ai tin vaøo Con cuûa Ngöôøi thì khoâng phaûi cheát nhöng ñöôïc soáng ñôøi ñôøi"(Ga, 3, 16).

Trong Ñöùc Kitoâ, maàu nhieäm veà Ba Ngoâi Thieân Chuùa ñöôïc maïc khaûi moät caùch roõ raøng nhaát. Nhieàu laàn, trong thaân phaän Con Ngöôøi vaø baèng ngoân ngöõ cuûa loaøi ngöôøi, Ñöùc Gieâsu ñaõ cho moân ñeä veà Chuùa Cha vaø Chuùa Thaùnh Thaàn. "Ai nhìn thaáy Thaày laø thaáy Cha""Thaày vaø Cha laø moät".

Thaùnh Thaàn taùc ñoäng treân cuoäc ñôøi cuûa Ngaøi ngay töø giaây phuùt chòu thai trong loøng Ñöùc Meï. Trong hoäi ñöôøng Nagiaret, khi khôûi söï coâng cuoäc loan baùo Tin Möøng, Ngaøi coâng boá: "Thaùnh Thaàn Chuùa ngöï treân Toâi, Ngaøi sai toâi ñi loan baùo Tin Möøng cho ngöôøi ngheøo khoù…"; roài Thaùnh Thaàn Chuùa ñöa Ngaøi vaøo hoang ñòa ñoùn nhaän thöû thaùch vôùi caùi ñoùi, caùi khaùt, vôùi söï coâ ñôn vaø nhaát laø vôùi satan caùm doã. Khi rao giaûng, Ngaøi chöõa beänh, tröø quyû baèng söùc maïnh Thaùnh Thaàn.

Noùi chung, Cha vaø Thaùnh Thaàn luoân ôû vôùi Chuùa Gieâsu; nhaát laø khi Chuùa chòu pheùp ôû soâng Giodan, Ba Ngoâi ñaõ cuøng toû dung nhan moät caùch toû töôøng.

Nhôø vieäc Chuùa Gieâsu chòu cheát vaø soáng laïi, qua pheùp röûa, chuùng ta ñöôïc trôû neân con cuûa Chuùa Cha. [Caùc nhaø thaàn hoïc noùi raèng, nhôø Ñöùc Gieâsu, chuùng ta trôû neân con trong Ngöôøi Con.]

Sau khi Chuùa Gieâsu veà trôøi, Chuùa Thaùnh Thaàn chính thöùc ñöôïc trao ban; vaø hoaït ñoäng cuûa Chuùa Thaùnh Thaàn laø gìn giöõ, thaùnh hoùa, canh taân Hoäi Thaùnh cho tôùi taän theá. Chính nhôø Chuùa Thaùnh Thaàn maø chuùng ta môùi ñöôïc thaùnh hoùa vaø coù theå môû mieäng keâu leân vôùi Chuùa Cha laø "Abba", nghóa laø 'laïy Cha' hay 'Cha ôi!' nhö lôøi thaùnh Phaolo trong baøi ñoïc II, trích thö göûi tín höõu Roma maø chuùng ta vöøa laéng nghe.

Kính thöa quyù OBACE,

Nhö theá, caû ba Ngoâi Thieân Chuùa ñeàu ñoùng vai troø heát söùc quan troïng trong lòch söû cöùu ñoä; caùch rieâng trong cuoäc ñôøi cuûa moãi chuùng ta.

Chuùa Cha ñaõ döïng neân ta, Chuùa con ñaõ cöùu chuoäc ta, vaø Chuùa Thaùnh Thaàn ñaõ thaùnh hoùa ta.

Laø Kitoâ höõu, nhöõng ngöôøi ñöôïc taùi sinh trong pheùp röûa nhaân danh Chuùa Ba Ngoâi, chuùng ta ñöôïc trao phoù nhieäm vuï loan baùo Tin Möøng vaø trôû neân chöùng nhaân cho Ba Ngoâi Thieân Chuùa nhö lôøi Chuùa Gieâsu môøi goïi: "Caùc con haõy ñi giaûng daïy muoân daân, laøm pheùp röûa cho hoï, nhaân danh Cha, vaø Con vaø Thaùnh Thaàn" .

Vaäy chuùng ta haõy noi göông Chuùa Cha, bieát xaây döïng, kieán taïo moïi vaät trong traät töï.

Bieát noi göông Chuùa Con baèng ñôøi soáng daán thaân, hy sinh, queân mình.

Vaø noi göông Chuùa Thaùnh Thaàn trôû neân moái daân yeâu thöông hieäp nhaát giöõa moïi ngöôøi trong gia ñình, trong coäng ñoaøn, trong giaùo xöù vaø xaõ hoäi.

Coù nhö theá thì vieäc möøng leã Chuùa Ba Ngoâi môùi thöïc söï taùc ñoäng vaø bieán ñoåi chuùng ta. Coù nhö theá, cuoäc soáng cuûa chuùng ta môùi trôû neân chöùng taù Tin Möøng tình yeâu Ba Ngoâi Thieân Chuùa cho con ngöôøi giöõa loøng ñôøi hoâm nay. Amen.

Thành Tiến

Bộ sưu tập hình hang đá máng cỏ

Liên kết các Blog

Album CHẶNG ĐÀNG THÁNH GIÁ

Album SAO CON KHÔNG CÓ LỜI RU

Lượt xem:

Web Page Traffic Counter

Powered By Blogger